Năm 2023 do ảnh hưởng của hiện tượng El Nilo gây ra hiện tượng nắng nóng gay gắt và kéo dài trong các tháng mùa hè, có thời điểm cực đoan do nền nhiệt tăng cao và diễn biến hết sức khó lường. Vào thời điểm nắng nóng, hầu hết thời gian sử dụng và số lượng các thiết bị tiêu thụ điện đều tăng lên so với ngày bình thường (như điều hoà, quạt điện, tủ lạnh, tủ bảo ôn...). Mặc dù các hộ gia đình có thể không tăng thêm các thiết bị điện sử dụng, nhưng lại tăng thời gian và hình thức sử dụng, dẫn đến tăng sản lượng tiêu thụ và đồng nghĩa với việc hóa đơn tiền điện sẽ tăng cao.
Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và Công ty Điện lực Yên Bái, vào các tháng nắng nóng năm 2023, Điện lực Văn Yên đã chủ động tổ chức triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo thực hiện tốt công tác ghi chỉ số công tơ, phát hành hóa đơn tiền điện, nâng cao công tác chăm sóc khách hàng. Một số các biện pháp đã được Điện lực triển khai bao gồm:
- Bố trí CBCNV tăng cường rà soát, phúc tra chỉ số công tơ ngay sau các kỳ ghi chỉ số để phát hiện kịp thời các trường hợp ghi sai, ghi vượt chỉ số công tơ khách hàng trước khi phát hành hóa đơn tiền điện.

CBCNV Điện lực Văn Yên phúc tra chỉ số công tơ trong mùa nắng nóng
- Đối với các khách hàng có sản lượng tăng đột biến, Điện lực đã chủ động kiểm tra trên hệ thống đo xa hoặc đi phúc tra lại chỉ số công tơ, đồng thời liên hệ trực tiếp để giải thích với khách hàng, tránh để khách hàng bức xúc hoặc có kiến nghị vượt cấp.

Sử dụng thiết bị đọc chỉ số công tơ “HHU” để kiểm tra
chỉ số công tơ cho khách hàng
- Bố trí lực lượng tiếp nhận và kiểm tra, xử lý ngay các thông tin phán ánh của khách hàng qua Trung tâm CSKH về việc ghi chỉ số, hóa đơn tiền điện tăng cao.
- Phối hợp với chiến dịch chuyển đổi số của chính quyền địa phương để tăng cường công tác cài đặt App chăm sóc khách hàng, giúp khách hàng có thể chủ động theo dõi, quản lý lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện hàng ngày, từ đó chủ động hơn trong việc sử dụng điện cũng như điều chỉnh thói quen sử dụng điện của mình để việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm.

Cài đặt và hướng dẫn khách hàng sử dụng App CSKH
- Tổ chức tuyên truyền các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả cũng như làm việc với các cơ sở kinh doanh, nhà hàng và các khách hàng lớn để tuyên truyền, vận động khách hàng hạn chế sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn vào giờ cao điểm, dẫn đến quá tải cục bộ.

Phát tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện cho phụ huynh và các em học sinh
- Kiểm tra, xử lý ngay các sự cố mất kết nối công tơ đo xa để nâng cao công tác ghi chỉ số qua đo xa, tránh sai sót do đi ghi chỉ số trực tiếp.
Với thời tiết nắng nóng diễn biến phức tạp trong thời gian tới, Điện lực Văn Yên sẽ quyết tâm thực hiện tốt công tác kinh doanh điện năng, kiểm tra, giải đáp kịp thời các thắc mắc của khách hàng về chỉ số công tơ cũng như hóa đơn tiền điện tăng cao mùa nắng nóng, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Phạm Quang Tuyển