Mục tiêu của chuyển đổi số EVN đặt ra hướng đến các hoạt động của EVN được số hóa, các hoạt động chưa tự động thành tự động và ứng dụng công nghệ mới nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; chất lượng dịch vụ; năng suất lao động; năng lực quản trị để EVN trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.
Với mục tiêu chung của EVN và EVNNPC, PC Yên Bái đã ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số vào tất cả các lĩnh vực của hoạt sản xuất kinh doanh như: Kỹ thuật vận hành, Kinh doanh và Dịch vụ khách hàng, Quản trị nội bộ mang lại những lợi ích to lớn không chỉ đối với doanh nghiệp mà còn cả khách hàng sử dụng điện.
Tính đến nay, PC Yên Bái đã cung cấp 100% dịch vụ điện theo phương thức điện tử. Số hóa 100% hợp đồng mua bán điện sang hợp đồng điện tử, giúp khách hàng dễ tiếp cận và thực hiện việc ký kết qua không gian số (ký số điện tử qua OTP). Qua đó, giảm thiểu thời gian, công sức cho khách hàng sử dụng điện. Đặc biệt, giúp khách hàng dễ dàng tra cứu thông tin, tiến độ thực hiện các dịch vụ điện trên các thiết bị thông minh mọi lúc, mọi nơi.

PC Yên Bái cũng đã thay thế và chuyển đổi dần công tơ cơ khí thành công tơ điện tử. Tính đến hết tháng 11/2022, công tác lắp đặt công tơ đo xa cho TBA công cộng và TBA chuyên dùng được 2.033/2.035 đạt 99.9%, công tơ đo xa bán điện cho khách hàng được 174.251/246.559 đạt 70,71%. Việc áp dụng công tơ điện tử giúp PC Yên Bái nói riêng và ngành Điện nói chung cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng. Đặc biệt, khách hàng có thể giám sát sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày, từ đó có sự điều chỉnh trong sử dụng điện, cũng như phát hiện kịp thời những bất thường nếu có.

Không chỉ thế, PC Yên Bái cũng đã ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, công nghệ số vào công tác quản lý vận hành lưới điện như: Xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển xa, ứng dụng CNTT trong sửa chữa theo phương pháp CBM cho các TBA 110kV, sửa chữa điện hotline, tự động hóa lưới điện,…Qua đó, góp phần giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thiểu tối đa sự cố và thời gian mất điện cho khách hàng.
Trong thời gian tới, Công ty nhận định khó khăn, thách thức còn rất nhiều. Song cùng với EVN, EVNNPC, PC Yên Bái sẽ nỗ lực để cơ bản trở thành Doanh nghiệp số, mang đến cho khách hàng những dịch vụ điện tốt nhất.
Đặng Thị Ngọc Anh_P.CNTT – PC Yên Bái